What's new

Trivia Do atheists realize that everyone is born believing in God?

Reality...so means wala Kang pasko...Wala ring araw Ng Patay...at semana Santa...ang lungkot Naman Ng buhay...

Yung kulam at multo guni guni lang Yun....di mo ba alam sepoltolero Ako dati...mason...

Pwera biro nakokontrata Ako dati Ng nitso...

kaya nga if may alien then walang god, sabi pyramids ay gawa ng aliens, pero walang evidence pure speculations lang
baka yung alien mismo ang magiging god boss, anything can happen especially in the mind, ganyan ka powerful mind natin unlimited thoughts with limited storage

Kulang ka dasal iho..kaya mabilis mapasok Ng masamang espirito katawan mo...sa akin di na tumatalab masamasamang espirito....masyado Ng mahaba Sungay ko...

Reality...so means wala Kang pasko...Wala ring araw Ng Patay...at semana Santa...ang lungkot Naman Ng buhay...
aba nakiki-kain ako sa mga celebration boss, sarap nga niyan pagkain eh, pati yung christmas bonus nakiki-bonus din ako, but not necessarily na naniniwala ako sa religious aspect ng mga yan, yung tiyan at bulsa ko lang gusto ko punu-in di kasama si mind hehe

baka yung alien mismo ang magiging god boss, anything can happen especially in the mind, ganyan ka powerful mind natin unlimited thoughts with limited storage
unlimited storage din..pini filter lang natin kung ano paniniwalaan natin..and we throw away things na we believe na worthless...pero naka save pa rin yan na parang lss last song syndrome

Yung pyramids....ahhh pinakamalaking questions...Kasi super advance Ng engineering nila nun hah....pero naniniwala Ako sa aliens...super napakalawak Ng universe...imposibleng Tayo lang ang nabubuhay...

aba nakiki-kain ako sa mga celebration boss, sarap nga niyan pagkain eh, pati yung christmas bonus nakiki-bonus din ako, but not necessarily na naniniwala ako sa religious aspect ng mga yan, yung tiyan at bulsa ko lang gusto ko punu-in di kasama si mind hehe
Panalo...hahaha...

unlimited storage din..pini filter lang natin kung ano paniniwalaan natin..and we throw away things na we believe na worthless...pero naka save pa rin yan na parang lss last song syndrome
if totoo yun perfect sana exams ko, di naman worthless yung sagot sa exam para i-throw away ko lang boss

so bakit mo sinabing ginawa kong open-ended when in fact nag argue nga ako sayo na you just had provided the solution already, saan ang open-ended dun?

merong nagpi-pilit sayo boss? hehe you really think atheism needs members?

not just some but all scientific theories can become inaccurate especially when new sets of evidence arrive

hehe yeah kaya the bible is there for the scientific unknowns, the only book which is able to explain everything including those things that science itself is struggling to understand, why? it is because our brain is unlimited in terms of thinking, the writers of the bible has unlimited opinion just like any other human

the only difference is that science corrects itself from time to time, but bible still claims the same things until now

di ako psychologist but i took psychology subjects, engaging kasi ang why and how questions boss, it lets you analyze things hehe

uncritical doesn't mean forced boss, in fact, the uncritical in that statement is the student not the teacher, and yang sinasabi mong force comes from the teacher, so magkaiba talaga sila

uncritical means you did not challenge it, you did not verify, you did not doubt, critical thinking is very important boss, we should doubt everything, wag mag accept automatically
Speaking of uncritical ssob yes tama ka, but I am referring to the picture you've posted it looks kind of scolding the kid which prompted me the thought of "forced". And also I stated na "whatever terminologies you would use" po hehe

Kinuha ko yang definition sa Google and I think both subjects (teacher) and (student) could be the uncritical[adjective] there, or it is more likely the (teacher).

And yes science corrects itself from time to time, but for me like I said they are "convincing" on whatever they're trying to prove kaya tayo na bibilib, they could use words kahit hindi naman totoo (ooopss wait kaya nga convincing kasi "in-depth" ang pag prove nila).

For me sa bible naman is stick lang talaga sa kung ano ang nasa Bible kaya pa ulit2 lang ang sagott kasi nga GOD IS NOT CREATED depende na yun sa tao whether they're a critical or uncritical person.

If you're doubtful about God's existence then seek for an answer on the internet or ask a priest.

Speaking of uncritical ssob yes tama ka, but I am referring to the picture you've posted it looks kind of scolding the kid which prompted me the thought of "forced". And also I stated na "whatever terminologies you would use" po hehe
i already mentioned earlier boss if naka sunod ka na it is a meme at di ko kontrolado ang content diyan, mismo ako is not in agreement dun sa pic na ginamit, looks like hardcore atheist ang gumawa ng meme yun bang atheist na there is no god talaga ang belief
Kinuha ko yang definition sa Google and I think both subjects (teacher) and (student) could be the uncritical[adjective] there, or it is more likely the (teacher).
teacher can also be critical with his own work, pero if that is true edi sana na-verify niya muna ang ideologies na ituturo niya, in this case wala eh so definitely si student na lang ang required maging critical sa case na yan
And yes science corrects itself from time to time, but for me like I said they are "convincing" on whatever they're trying to prove kaya tayo na bibilib, they could use words kahit hindi naman totoo (ooopss wait kaya nga convincing kasi "in-depth" ang pag prove nila).
they're not using words, they're gathering evidences and let the scientific community test it, in fact, it is the religious god who is using words (words of god), ala naman words of science eh
For me sa bible naman is stick lang talaga sa kung ano ang nasa Bible kaya pa ulit2 lang ang sagott kasi nga GOD IS NOT CREATED depende na yun sa tao whether they're a critical or uncritical person.
yup, kaya yan ang di ko nagustuhan sa bible, hindi siya tumatanggap ng criticism, it can't be challenged, it assumes absolute truth, absolute truth daw that god is so powerful pero di naman ma-translate sa real scenarios
If you're doubtful about God's existence then seek for an answer on the internet or ask a priest.
priests operate around the bible, they never go outside of that book, so bakit ako lalapit sa kanila if yung bible nga mismo china-challenge ko

i already mentioned earlier boss if naka sunod ka na it is a meme at di ko kontrolado ang content diyan, mismo ako is not in agreement dun sa pic na ginamit, looks like hardcore atheist ang gumawa ng meme yun bang atheist na there is no god talaga ang belief

teacher can also be critical with his own work, pero if that is true edi sana na-verify niya muna ang ideologies na ituturo niya, in this case wala eh so definitely si student na lang ang required maging critical sa case na yan

they're not using words, they're gathering evidences and let the scientific community test it, in fact, it is the religious god who is using words (words of god), ala naman words of science eh

yup, kaya yan ang di ko nagustuhan sa bible, hindi siya tumatanggap ng criticism, it can't be challenged, it assumes absolute truth, absolute truth daw that god is so powerful pero di naman ma-translate sa real scenarios

priests operate around the bible, they never go outside of that book, so bakit ako lalapit sa kanila if yung bible nga mismo china-challenge ko
Ahhh okayy so china-challenge mo yung Bible which contains the words of God, okay I respect that sa iyo din yan but good luck nalang siguro masasabi ko and yeah nice thread idol maraming na intrigued and napaka informative

Ahhh okayy so china-challenge mo yung Bible which contains the words of God, okay I respect that sa iyo din yan but good luck nalang siguro masasabi ko and yeah nice thread idol maraming na intrigued and napaka informative
yang words of god is claim yan mismo ng writers ng bible, i need to make sure na di yan wild thoughts lang nila tas isinulat, kasi pwede ko din gawin yun eh

Pwede...pero to sasabihin ko sau..magpapamilya ka mgkakaanak tas sasabihin mo rin sa kanya na mgpray ka Kay papa Jesus....tignan natin kung di masira pagiging atheist nyo...lalo na pagdumating Yung bagay na di mo kayang tanggapin...

Depende po sa tao. Meron ibang tao na firm ang pagiging atheist. But kung isip-isipin din, depende rin sa tao kung sino magpapa-inpluwensya sa isa sa kanila. Yung theist o atheist. Meron naman din na malawak ang understanding ng theist sa atheist kung iyon ang napangasawa o atheist na malawak ang pagkaunawa nito sa theist but, sa tingin ko, rare lang siya. Mas maganda pa rin para sa akin kung same na lang ng moral values and beliefs para hindi magulo at walang conflict po.

Ito lang ang alam ko. Meron atheist na gusto rin bumalik sa pagiging theist. Naghahanap lang sila ng evidence. Maybe dati silang theist kase? Ganun? So andoon pa rin ang 'sense of belonging' kung kaya, never stop sila sa kakatanong hanggang sa dulo na walang hanggan. But meron din atheist na satisfied kung ano meron sila katulad ng mga ibang educated na atheist. Naging atheist sila dahil meron silang natuklasan based on archeological findings, kung kaya naging atheist or tipong sobrang fascinated in science or natuklasan about different God in different religion na magkakasimilar ang concept ng ibang belief system at ang iba ay magkakasimilar ang heavenly beings ng iba-ibang relihiyon though different pa rin, then meron din different miracles sa iba-ibang relihiyon at maraming iba pa and so, iyon ang pagiging cause din ng pagiging atheist dahil kase nga mga edukado kung baga at kung ano-ano field na pinag-aaralan po nila. Ganun lang.

Yung feeling na.... alam niyo iyon? Kung meron 'ex' na gusto balikan pero duda ang tao mismo dahil hindi nito sure o walang evidence kung ang 'ex' nito ay mahal pa ba siya o hindi dahil kung mahal pa rin siya, iyon lang ang pagkakataon na babalikan niya ang 'ex' mismo. Ganun ang atheist na alam ko kaya sila nagtatanong po about evidence. Ibang atheist lang naman pero hindi lahat ng atheist.​

totoo yung kulam kasi nakita at naranasan ko na..

Ako. Naniniwala din ako. Experience din po na tao related sa akin. And meron din ako kaunting karunungan din po. And...... ang witch is I think, hindi siya literal na magic. Reside pa rin siya in nature. Like for example, nasagasaan ng kotse ang tao o nadisgrasya, unang tingin, normal accident lang siya dahil hindi nag-iingat ang tao pero sa likod pala nun, meron na palang nag-cast ng spell. Looks normal siya sa nakikita ng tao dahil its normal na meron tao na aaksidente pero sa likod pala is meron na nagmanipulate ng nature.

And so mahirap ma distinguish kung it was done by 'someone' na meron galit or just simpleng aksidente lang. Kaya nga meron history ng witch dati, hindi ko alam kung ano tawag, nagkaroon ng plague sa community mismo at pinagbintangan ay ang mga witch o mga nangkukulam. So maraming pinatay na mostly babae na isolated though may lalake din, pero yung percentage na pinatay ay halos babae.

Iyon. Hindi malaman kung normal plague lang siya or meron gumawa. So para sa akin, totoo siya. And walang masama kung maniwala dahil sus me, haha, naniniwala nga ang ibang theist na gawa raw ni God ang pagsabog ng bulkan at marami raw na tao na namatay po e at ang isa na kumidlat raw galing sa langit at nasira raw ang church ng LGBT, pagkatapos hindi nila paniniwalaan ang katagang kulam samantalang based din siya in nature.

And alalahanin, yung Abrahamic beliefs galing din sa Paganism noon in general lang naman. Kaya minsan ako, minsan lang naman, napapa-isip ako kung sino ang sinusummon ng theist kapag asking something galing sa pinaniniwalaan nila diety. Hindi ko alam kung sinusummon din ng theist ay sinusummon din ng mga sinaunang tao na taga Pagano noon. Ewan. Hindi natin alam.​

Last edited:

Users search this thread by keywords

1. Atheist
  2. mason

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
Asherah Goddess

Online statistics

Members online